แนวโน้มของเศรษฐกิจ และทิศทางด้านการเงิน ในปี 2557

แนวโน้มของเศรษฐกิจ และทิศทางในการดำเนินโยบายในปี 2557 ผ่านรายงานประจำปี 2556 โดยระบุว่า ในปีนี้เศรษฐกิจไทยจะยังคงเผชิญความท้าทายในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแรงส่งของการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากปีก่อนที่แผ่วลง และข้อจำกัดในการใช้จ่ายของภาครัฐ ประกอบกับความผันผวนของตลาดการเงินโลก และความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางการเมือง จะเป็นความท้าทายหลักต่อการดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงิน

สำหรับการดำเนินนโยบายเพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินภายใต้ความไม่แน่นอนสูงในระยะสั้นนี้ จะต้องมีการวางกรอบนโยบายให้มีความยืดหยุ่น มีความน่าเชื่อถือ และเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยในระยะข้างหน้าที่ความไม่แน่นอนยังมีสูง และปัจจัยเสี่ยงมีความหลากหลายและซับซ้อนขึ้น ธปท. จะให้ความสำคัญกับการผสมผสานนโยบายต่างๆอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการผสมผสานระหว่างนโยบายการเงิน นโยบาย Macro-prudential และนโยบายการคลัง ให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศ หรือเรียกว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจ และเอกชน เพื่อให้เกิดการลงทุน การออม และการบริโภคอย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้ภาคการเงินมีความมั่นคง เข้มแข็ง สามารถตอบสนองการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจจริงได้

ธปท. จะติดตามภาคเศรษฐกิจที่มีความเปราะบาง และอาจมีแนวโน้มสะสมความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมการวางแผนป้องกันล่วงหน้า และที่สำคัญ ธปท. จะสื่อสารกับสาธารณชนในการทำความเข้าใจและปรับตัวในการรับมือกับความไม่แน่นอนดังกล่าว ในขณะเดียวกัน ภูมิคุ้มกันของประเทศควรได้รับการดูแลให้มีความเข้มแข็งและพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง จากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจในระยะยาว”

อย่างไรก็ตาม กระแสการตื่นตัวเรื่องการปฏิรูป โดยเฉพาะการตื่นตัวทางการเมือง ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจและสังคม เป็นเรื่องของทุกภาคส่วนที่ต้องทำร่วมกัน ตั้งแต่ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ ภาคการเงิน และภาครัฐ โดยจะเป็นปัจจัยที่ช่วยเร่งกระบวนการปรับตัวเชิงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจที่สำคัญในระยะต่อไป ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งขึ้นได้ โดยในส่วนของ ธปท. ได้กำหนดทิศทางยุทธศาสตร์ และแผนงานให้สอดรับกับการปรับตัวที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยสนับสนุนการปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจผ่านบทบาทหน้าที่ด้านพัฒนาการ หรือจะกล่าวก็คือ การดูแลให้ภาคการเงินสนับสนุนศักยภาพการแข่งขันของภาคเอกชนและกระจายความเจริญอย่างทั่วถึง