หลอดไฟ LED: วิธีที่ชาญฉลาดในการให้แสงสว่าง

เทคโนโลยี LED (Light Emitting Diode) ถูกนำเสนอเป็นการปฏิวัติที่ใหญ่ที่สุดในด้านแสงเนื่องจาก Edison คิดค้นหลอดไฟฟ้า หลอดไฟ LED และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าพวกเขาจะเปลี่ยนหลอดธรรมดา มีประสิทธิภาพมากกว่าหลอดประหยัดไฟ LED เร็ว ๆ นี้จะเริ่มมีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในการให้แสงสว่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความสำเร็จของไดโอดเปล่งแสงสีขาว ตอนนี้พวกเขากลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นที่จะเห็นในไฟฉายรถยนต์และเป็นแหล่งกำเนิดแสงสำหรับสัญญาณไฟจราจรและสัญญาณ ด้วยไฟ LED  หลอดไฟ LED ช่องว่างจะสว่างขึ้นอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่มีความคมชัดหรือ “วงแหวน” ของแสงซึ่งช่วยให้สามารถปรับทิศทางและการรับรู้รายละเอียดได้ดียิ่งขึ้น

จนถึงปัจจุบันแสงในหลอดธรรมดานั้นสร้างขึ้นจากเส้นใยแบบเดิมโดยที่ 90% ของพลังงานถูกแปลงเป็นความร้อนและการสูญเสีย LED นั้นแตกต่างจากหลอดไฟมาตรฐานที่พบเห็นได้ทั่วไปในบ้านส่วนใหญ่เพราะใช้วัสดุกึ่งตัวนำไฟฟ้าเพื่อผลิตแสงแทนไส้หลอดไฟฟ้า ดังนั้นการใช้หลอดไฟเหล่านี้จึงต่ำกว่าหลอดไฟที่เทียบเท่ากันถึง 20 เท่า แม้ว่าการใช้เทคโนโลยี LED สำหรับการให้แสงที่เรียบง่ายนั้นมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่สูงกว่าการให้แสงสว่างด้วยหลอดไฟมาตรฐาน แต่เทคโนโลยี LED นั้นมีข้อดีหลายประการ หลอดไฟ LED

ข้อดีของเทคโนโลยี LED คือ:

  • ลดการใช้พลังงานจาก 2 ถึง 10% ของที่คล้ายกับหลอดไส้ซึ่งหมายถึงประหยัดได้ประมาณ 90%
  • การสูญเสียพลังงานขั้นต่ำเช่นความร้อน (พลังงานมากกว่า 70% ใช้เพื่อสร้างแสง)
  • ไฟ LED สามารถเปล่งแสงของสีที่ต้องการโดยไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์สีใด ๆ ตามที่วิธีการให้แสงแบบดั้งเดิมต้องการ
  • ไฟ LED สามารถมีขนาดเล็กมาก
  • ไฟ LED ให้แสงต่อวัตต์มากกว่าหลอดไส้ หลอดไฟ LED
  • เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

โดยสรุปหลอดไฟ LED อาจเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับการให้แสงสว่างสำหรับบ้านหรือสำนักงานเนื่องจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน การใช้ไฟแอลอีดีของผู้บริโภคเพื่อทดแทนระบบไฟส่องสว่างทั่วไปนั้นถูกขัดขวางโดยผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงและมีประสิทธิภาพต่ำ